Cả 63 tỉnh, thành phố ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số
10/01/2022 10:55 267
Tính đến hiện tại, tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.
Hơn 6.000 tài khoản Zalo chính thức của cơ quan nhà nước và tiện ích công.
Năm 2021, cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm thuận lợi được nhiều địa phương tận dụng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Tính đến cuối tháng 12/2021, trên cả nước đã có hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp bộ, tỉnh/thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập, tăng 160% so với năm 2020.
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Zalo OA “Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc” đã cung cấp nhiều tiện ích thiết thực như: Tin nhắn điện tử (có chữ ký số) nhằm thông báo trạng thái hồ sơ, truy cập và quản lý danh mục hồ sơ đã thực hiện, kho dữ liệu cá nhân của người dân, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, yêu cầu rút hồ sơ, ủy quyền nhận kết quả, các tính năng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế đất,…
Những tiện ích này đã giúp thay đổi hoàn toàn hình thức làm việc thông qua giấy tờ truyền thống và chuyển sang thực hiện qua văn bản, giấy tờ điện tử. Người dân không phải lo lắng khi quên, mất hay hư hỏng giấy hẹn. Một số các giao dịch trước đây người dân phải trực tiếp đến các cơ quan nhà nước để thực hiện, thì nay hoàn toàn thực hiện được trên môi trường điện tử. Lịch sử giao dịch cũng được lưu trữ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, thuận tiện cho cán bộ trong việc tra cứu, xử lý hồ sơ.
“Ngay từ khi bắt đầu triển khai, người dân đã vô cùng bất ngờ và thích thú với những thay đổi này. Đến nay, hầu hết người dân đã quen thuộc và thành thạo trong việc sử dụng các tính năng, tiện ích của Zalo OA “Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc”, ông Nguyễn Tiến Việt, Quản trị Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.
Người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là động lực của chuyển đổi số. Ảnh: Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc.
Nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế. Chẳng hạn, OA Zalo "Chính quyền điện tử Bình Định" là một trong những đơn vị đầu tiên ra mắt loạt tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh như tra cứu điểm thi THPT 2021, tra cứu vi phạm giao thông, xem camera giao thông,... Nhờ đó, kỳ thi THPT 2021 vừa qua có hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, mà không cần tập trung xem điểm góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Trong năm vừa qua, Zalo còn đóng vai trò là kênh truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Đã có hơn 14 tỷ tin nhắn thông báo khẩn gửi đến người dân cả nước từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương. Đặc biệt, sau khi cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nền tảng Zalo còn được ứng dụng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề dân sinh cấp thiết như giúp người tra cứu trợ cấp BHTN, kết nối việc làm cho người lao động…
Cũng trong năm 2021, việc sử dụng Zalo phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, tuyên truyền phòng ngừa tội phạm được ngành công an ứng dụng. Mô hình Zalo an ninh được nhiều đơn vị triển khai mạnh mẽ, tính đến cuối năm 2021 đã có hơn 3.580 trang Zalo anh ninh được thiết lập.
So với những mô hình khác, sử dụng Zalo cách thức tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Chẳng hạn, khi phản ánh ANTT, tội phạm, người dân có thể thông tin qua Zalo bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi những hình ảnh, video về sự việc để tăng tính xác thực. Đối với những thông tin phản ánh, tố cáo sẽ luôn được bảo đảm bí mật nguồn tin.
Bên cạnh các OA chính thức của lực lượng công an từng tỉnh, thành phố, quận, phường..., mô hình nhóm Zalo kết nối giữa công an khu vực với người dân cũng được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Các nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền những thủ đoạn phạm tội; tố giác tội phạm; cũng như các thủ tục hành chính cần thiết như tạm trú, hộ khẩu; CCCD; phòng cháy, chữa cháy,… được lực lượng công an hướng dẫn, tư vấn, giải đáp chi tiết cho người dân qua các nhóm Zalo này.
https://nhandan.vn/
Tin liên quan
- Hội nghị công chức, viên chức, người lao động năm 2021
- Kế hoạch triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới của Sở Khoa học và Công nghệ.
- Hội thảo khoa học “Giải pháp hạn chế lạm dụng và tồn dư dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản phẩm”
- Bế mạc Techfest và trao giải Quán quân Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021.
- Triển lãm trên không gian mạng “Kinh tế - Quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”
- Techfest 2021 - Chọn cách tiếp cận mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp
- Đổi mới sáng tạo mở: Hợp tác cùng phát triển.
- Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực
- Nghiệm thu kết quả đề tài “Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp can thiệp cộng đồng phòng chống trầm cảm ở người cao tuổi tại TP. Quảng Ngãi”
- Tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ về quỹ gen tỉnh Quảng Ngãi thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.
- Hội thảo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Quảng Ngãi.
- Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ngãi: Nỗ lực vượt “sóng cả”
- Làm chủ công nghệ đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng trong bối cảnh mới.
- Khai mạc Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam 2021.
- Hội thảo khoa học “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 899
Tổng số lượt xem: 4222855