Kế hoạch truyền thông về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến năm 2025, định hướng đến năm 2030” năm 2025 của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi
Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch truyền thông về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến năm 2025, định hướng đến năm 2030” năm 2025 của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi
Nhằm mục đích tuyên truyền kịp thời, sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của công chức, người lao động trong quá trình thực thi công vụ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số của tỉnh, của cơ quan; giúp người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm trong việc giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính, góp phần nâng cao các chỉ số về cái cách hành chính, chuyển đổi số trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số.
Tăng cường phối hợp, thực hiện công tác truyền thông, phổ biến pháp luật với các cơ quan báo chí, truyền thông bảo đảm thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số tại Thanh tra tỉnh được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
Các nội dung truyền thông, gồm:
1. Tiếp tục phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, như: Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/10/2021 của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 93/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh về đẩy mạnh CCHC; nâng cao thứ hạng các chỉ số CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 06/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khoá XX về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các văn bản, chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của UBND tỉnh,… và các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số.
2. Truyền thông về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan làm thước đo hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính.
3. Tuyên truyền kết quả đạt được của tỉnh trong năm qua và các tồn tại, hạn chế cần khắc phục, mục tiêu, giải pháp của tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác CCHC và nâng cao thứ hạng đối với các Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI).
4. Truyền thông về nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định; phổ biến sâu rộng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; tuyên truyền tình hình triển khai, kết quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tinh giản biên chế công chức, biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo lộ trình; kết quả xây dựng, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; về nội dung cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số.
5. Truyền thông việc công khai các địa chỉ, điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, quy định hành chính, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức với người dân và doanh nghiệp. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của Thanh tra tỉnh.
6. Tuyên truyền các sáng kiến mới, giải pháp hay, các mô hình đang được triển khai thí điểm, các điển hình tiên tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở cơ quan và những vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ra trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số.